Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Tài liệu khiêu vũ - Một số bài viết

Khiêu vũ quốc tế

Điều hành viên: docco

Tài liệu khiêu vũ - Một số bài viết

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng năm 26, 2012, 2:02 pm

Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh hà,khiêu vũ,dancesport,ballroom, online,rumba, standard,latin,âm nhạc,solar,năng lượng mặt trời

Tài liệu khiêu vũ - Một số bài viết

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng bảy 02, 2012, 3:22 pm


GIỮ CƠ CẤU KHUNG ĐÚNG SẼ TRỞ THÀNH NHÀ VÔ ĐỊCH
STEPHEN HILLIER

Stephen Hillier là vũ công khiêu vũ chuyên nghiệp nổi tiếng thế giới của Vương quốc Anh. Năm 2010, Stephen đã giành giải thưởng huấn luyện viên có uy tín Alan Carl, giải thưởng được tổ chức bởi IDTA. Đây là giải thưởng Carl Alan thứ 2 của ông, còn giải đầu ông có là trong một cuộc thi amateur vào năm 1978.

Stephen nhận MBE cho việc đóng góp Ballroom Dancing
Trong một giờ giảng và hội thảo sau ngày đoạt chức vô địch, Stephen Hillier nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ khung trong khiêu vũ hiện đại. Đó là chìa khóa để cặp nhảy thành công. Nếu bạn không thể giữ bạn nhảy đúng cách, bạn không thể nhảy đúng cách.

"Bạn có thể thắng hay thua một đối thủ vì cách giữ khung của bạn", Stephen Hillier nhấn mạnh nhiều lần cho các khán giả tham dự Sunny Low Studio (Singapore) vào ngày Chủ nhật 25/10/1998.

Người ta chú ý và đánh giá thí sinh ngay khi thí sinh đi với bạn nhảy của mình ra sàn nhảy. Cái cách thí sinh kết nối với bạn nhảy là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Kết nối phải chắc chắn và có mục đích, dẫn dắt bạn nhảy ra mắt khán giả. Bình thường thì bất kỳ thí sinh nào cũng làm như thế. Còn nếu bạn giữ bạn nhảy lỏng lẻo và không có mục đích là sẽ bị các giám khảo đánh giá thấp ngay.

Stephen Hillier nhấn mạnh về tầm quan trọng bàn tay trái của nam thí sinh khi anh ta đưa ra đón bàn tay phải của nữ khi nữ tiến đến để vào đôi lúc đầu. Cách nam dùng tay trái kết nối với nữ là cực kỳ quan trọng trong khiêu vũ. Quan trọng vì nó làm cho người nam có thể kéo nữ vào đôi đúng vị trí. Đó là một sự kết nối động. Nó không phải là tĩnh và không bao giờ là một kết nối cứng nhắc.

Sau khi người nữ được kéo nhẹ vào đôi, người nữ phải đứng thăng bằng trước mặt nam. Động tác kết nối quan trọng tiếp theo là tay phải của nam đặt lên lưng người nữ. Đây là một kết nối hết sức quan trọng vì khi thực hiện đúng cách có thể giúp bạn trở thành vô địch. Đừng nghĩ đến việc tạo ra một khung dáng đẹp mắt vào thời điểm này mà quan trọng là cả hai phải giữ ở trạng thái thăng bằng. Sau khi kết nối với người nữ bằng bàn tay trái của bạn rồi bằng bàn tay phải của bạn, bây giờ thì bạn đã sẵn sàng để nhảy và thi đấu.

Cái gọi là có một khung dáng trên đẹp mắt (big-top) sẽ được tạo ra trong khi bạn nhảy. Việc kết nối phải được giữ tốt khi di chuyển trong bốn hướng để tạo ra một hình dáng năng động. Đôi nhảy có thể di chuyển tới lui, có thể di chuyển song song với nhau, có thể di chuyển sang bên trái hoặc bên phải. Sự kết nối giữa hai người phải thật sống động!

Stephen Hillier nhắc nhở khán giả rằng ông không muốn thấy những con quái vật nhảy múa trên sàn thi đấu. "Thí sinh nào có kết nối cứng ngắt và cố tạo ra một big-top giả tạo, nhảy như robot thì chẳng khác nào những con quái vật trên sàn", ông nói. "Họ sẽ được mời ra khỏi cuộc thi ngay vòng đầu tiên".

"Dancing tự nhiên như đi bộ", Stephen Hillier giải thích khi ông đi bộ thị phạm với Jennifer Buchanan. Xin đừng làm cho nó khó khăn thêm", ông năn nỉ.

Kế tiếp, Stephen Hillier nói ngắn gọn về cách xoay trái và phải, xoay khi ở vòng trong hay vòng ngoài. Thí dụ trong Natural Turn, ông nói rằng người nam phải swing vượt qua người nữ và người nữ phải nhường đường cho anh ta. Tương tự trong tất cả các vũ hình xoay phải, khi người nam ở vòng trong, người nữ phải swing qua người nam.

"Tôi không muốn các vũ công khiêu vũ bằng bụng," Stephen Hillier nói khi khán giả cười ồ lên. "Đừng đẩy bạn nhảy đi bằng bụng của mình", ông nhấn mạnh. "Người nữ sẽ mất thăng bằng và kết nốt sẽ bị vỡ. Khiêu vũ của bạn sẽ là quái vật trên sàn! Chỉ sử dụng khung kết nối của bạn để dẫn dắt người nữ, và không bao giờ sử dụng bụng."

Một điểm rất quan trọng Stephen Hillier nói đến là tư thế Promanade. Khi vào tư thế này, người nam phải kéo dài thân bên phải của mình ra. Tương tự như vậy, người nữ cũng phải kéo dài thân trái của cô. "Không bao giờ đi trước của người nam" ông cảnh báo người nữ. "Người nữ luôn luôn phải ở phía sau người nam và phải theo sát phía sau người nam như anh ta tiến về phía trước."

Để nhảy duyên dáng và chính xác, người phụ nữ phải chủ động được. Cô ta không phải chỉ đơn giản là một người theo thụ động, bám theo bạn nhảy của mình, thân thể như nặng một tấn. Cô phải nhảy trên đôi chân của chính mình. Cô ta phải có cảm giác với mặt sàn. Cô ta phải giữ được thăng bằng. Như thế, cô ta sẽ được nhẹ nhàng như một sơi lông.

Vì thời gian có hạn nên khó cho Stephen Hillier giải thích đầy đủ cơ chế của swing. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của một vóc dáng tốt và sự hiểu biết về cơ học của swing, liên quan của nó đến các cơ bắp của chân, các khớp và tầm quan trọng của xương hông.

Stephen và Jennifer sau đó thị phạm tầm quan trọng của hông trong swing bằng cách nhảy Slow Foxtrot. "Không bao giờ swing thẳng vào người nữ", ông nhấn mạnh. "Bạn phải swing qua người nữ và người nữ giữ tư thế mình sao cho người nam có thể swing tự do và dễ dàng."

Để trở thành một cặp đôi hàng đầu như Marcus và Karen Hilton, mọi kết nối khung của bạn đều phải đúng. Bạn có thể mệt mỏi sau một ngày dài tập luyện khó khăn. Bạn có thể cáu gắt sau một cuộc cải cọ với bạn nhảy. Tuy nhiên, khi cơ thể bạn được đào tạo và phát triển có kết nối khung đúng, bạn vẫn có thể nhảy ở đỉnh cao và trở thành nhà vô địch.

"Hãy biến cơ thể của bạn thành một phương tiện. Phát triển các cơ bắp và hoàn thiện những khung kết nối và bạn sẽ sớm là một nhà vô địch". Stephen Hillier kết luận.

docco dịch
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom, latin, standard

Nhảy đúng nhạc

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng bảy 02, 2012, 4:50 pm


NHẢY ĐÚNG NHẠC

Cũng trong lần Stephen HillIer và Jenny Buchanan hội thảo khiêu vũ buổi vào một buổi chiều tại Sunny Low Studio với sự tham dự của trên 30 thí sinh và những người đam mê khiêu vũ, Stephen Hillier đề cập đến một số sai lầm rất rõ ràng mà hầu hết các thí sinh đều mắc phải và ông đã rất thất vọng khi thấy rằng ngay cả các đôi nhảy amateur hàng đầu cũng nhảy sai nhạc. Điều này đặc biệt thường xảy ra trong Slow Foxtrot.

Một lần nữa và một lần nữa, Stephen Hillier nhấn mạnh về tầm quan trọng của tư thế đúng, khung kết nối đúng, có thăng bằng tốt và có footwork đúng. Nếu tư thế sai, khung kết nối sai, mất thăng bằng, footwork bị lỗi thì chắc chắn không thể nhảy đúng nhạc được. "Nó sẽ là một thảm họa", ông nhấn mạnh.

Gối phải luôn được mềm và hơi co vào một chút. Gối bị khóa cứng là một thảm họa. Khung kết nối giữa đôi nhảy phải luôn luôn được duy trì ở mọi lúc. Nhiều đôi nhảy - ông nhận xét - thường có khung kết nối sai. Một số thì sai ở hông, một số thì sai ở bụng và một số thì sai ở ngực. Điều này làm mất thăng bằng và tạo ra những con quái vật nhảy múa trên sàn. Khung kết nối phải là một kết nối dài suốt từ đầu gối lên tới ngực. Nó phải là một sự kết nối mềm dẻo linh hoạt chứ phải không cứng nhắc để tạo ra các robot biết nhảy múa.

Jennifer Buchanan nhận thấy rằng người nữ có xu hướng cong ngược sau ở một tư thế rất mất thăng bằng, trong nỗ lực điên cuồng là nhằm tạo ra một khung trên đẹp (big-top). Điều này làm mất thăng bằng cho cả đôi và họ không thể nhảy một cách duyên dáng chứ đừng nói đến việc nhảy đúng nhạc. Người nữ luôn luôn phải giữ được sự thăng bằng cho riêng mình. Big-top là một sự thăng hoa. Nó chỉ nên xảy ra khi thực hiện các picture-line, lúc này người nữ có thể tạo ra big-top bằng việc vươn người ra đúng cách. Nhưng khi đang ở vị trí close position, họ phải được cân bằng để di chuyển cùng với bạn nhảy của mình. Và người nữ phải tránh múa bụng bằng mọi giá.

Jennifer Buchanan cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kết nối của đôi nhảy. Cực kỳ quan trọng cho việc người nữ phải được kết nối với người nam ở mọi lúc. Bàn tay phải nữ phải được kết nối với người nam, phải có một áp lực lên đó. Điều này sẽ tránh khỏi bị trượt tay ra khỏi tay nam trong khi nhảy. Tay trái của nữ cũng phải kết nối với nam, cũng phải có một áp lực lên cánh tay đó.

Kết nối quan trọng này lại được gia cố bằng thêm do cách giữ tay trái của nam. Stephen Hillier đề nghị tay trái của nam phải giữ tay phải nữ sao cho có cổ tay và lòng bàn tay của 2 người phải đối mặt nhau. Điều này sẽ tạo kết nối chắc chắn với người nữ. Bàn tay phải nam cũng phải hỗ trợ việc nữ cong người ra sau với các ngón tay nhẹ nhàng đặt trên xương bả vai bên trái của nữ - có tạo một áp lực nhẹ lên đó. Phần cánh tay phải dưới của nam cũng phải kết nối tiếp xúc lên phần cánh tay trái trên của nữ, và người nữ thực hiện tạo thân dạng chữ V bằng tay trái của cô. Điều này sẽ cho cả hai một kết nối rất vững chắc và thoải mái. Và nó cũng tạo được một khung dáng đúng.

Sẽ là một thảm họa khi nhảy nếu hai thân thể không có thăng bằng.

Điểm quan trọng tiếp theo là phải có footwork đúng và gọn. Các thí sinh phải trình diễn một thứ footwork chuẩn. Bước đi phải bước bằng gót. Đừng bao giờ có sự mập mờ nào trong bước chân khiêu vũ. Nhấc chân lên và đặt nó xuống vào đúng vị trí một cách nhẹ nhàng, không lòi ra ngoài. Cũng là một thảm họa nếu xem đôi nhảy có bước chân mập mờ trên sàn - nó xấu xí và làm đau khổ cho đôi mắt. Việc sử dụng chính xác của bàn chân và khủy chân, việc chuyển chính xác trọng tâm từ chân này sang chân khác, và việc di chuyển từ gót chân sang mủi chân, sẽ giúp cho đôi nhảy nhảy đúng nhạc. Nếu động tác chân của bạn bị lỗi hoặc không chuẩn thì bạn cũng không thể nhảy đúng nhạc được.

Điểm thứ ba là việc nhận thức chính xác âm nhạc. Ông nhấn mạnh về trọng âm trong một bar nhạc. Trong Slow Foxtrot trọng âm ở vào phách thứ 3 như trong Feather Finish, Slow Quick Quick. Trong Tango, trọng âm ở phách thứ ba như trong Closed Promenade, Slow Quick Quick Slow. Rất quan trọng để nhận biết trọng âm và nhảy đúng nhạc. Nếu không, như trong Foxtrot, các đôi nhảy chỉ đơn giản là sẽ đi sai nhạc. Phải có một trọng âm trong Quick đầu tiên của Finish Feather để cho Foxtrot có đặc trưng lướt đi của nó.

Trong Tango, Stephen Hillier nhấn mạnh về tầm quan trọng của dáng. Nếu một cặp thí sinh nhảy Tango mà không tạo được dáng chính xác, anh ta sẽ bị loại ra khỏi sàn ngay ở vòng đầu tiên! Dáng quan trọng này được tạo ra bằng cách giữ khung gọn gàng chính xác. Đầu, vai, cơ thể, hông, đầu gối và chân phải ở có vị trí đúng. Nếu không có dáng đúng, Tango sẽ là một thảm họa. Phải có thăng bằng, giữ tư thế và dáng vẻ đúng trước khi bạn bắt đầu nhảy.

Một sai lầm rõ nét nữa, Stephen Hillier nhận thấy, là vị trí của chân trái của nam. Trong tư thế promenade, ngón chân cái của nam phải hướng theo chiều dọc. Nó không chỉ có ở Tango! Tư thế đúng là có một ít trọng lượng đặt nhẹ đặt lên mặt trong của mu bàn chân, và đầu gối trái xoay vào bên trong, gần như bám chặt đầu gối phải của nữ. Với đầu gối hơi co lại, nó sẽ tạo một hình ảnh đẹp đặc trưng của Tango .

Và để nhảy Tango đúng nhạc, rất quan trọng là phải nhận ra được trọng âm, và có thế thì mới thực hiện được tính cách staccato của điệu nhảy.

Tóm lại, để có thể nhảy đúng nhạc, trước tiên đôi nhảy phải hoàn toàn thăng bằng, có khung kết nối đúng, có tư thế và dáng vẻ đúng. Điểm cơ bản thứ hai là phải có footwork đúng và gọn, không có sự mập mờ trong các bước. Mỗi bước chân phải được nâng lên nhẹ nhàng và đặt xuống thận trọng. Điểm cơ bản thứ ba là phải nhận biết các trọng âm để có thể nhảy đúng tính cách của vũ điệu mình đang nhảy.

Dr. SH Wong, 1/11/1999
docco dịch
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom, latin, standard

Tài liệu khiêu vũ - Một số bài viết

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng bảy 07, 2012, 12:38 am


ĐẾN TUỔI NÀO THÌ CHÚNG TA HẾT KHIÊU VŨ ĐƯỢC

Yutaka và Kiyoko Sakata
Nếu bạn vào website dancesportinfo bạn sẽ thấy lý lịch của đôi nhảy Yutaka và Kiyoko Sakata

- Thi đấu lần đầu tiên: 18 Singapore Lion City 2005 - hạng Senior Standard ở Singapore - Singapore Chủ nhật, 04/12/2005

- Thi đấu hiện nay: Blackpool Dance Festival 2012 - Senior Ballroom (Ballroom) ở Anh - Blackpool thứ Sáu, 25/5/2012

- Thành tích tốt nhất là vô địch Senior II Standard, giải International DanceSport lần thứ 19 của Singapore Lion City vào 26/08/2006


Tôi thực sự quá ngỡ ngàng vì họ đã tham gia thi đấu không mệt mỏi suốt 25 năm qua. Đôi nhảy Yutaka và Kiyoko Sakata là ai?

Yutaka bây giờ là 79 tuổi và Kiyoko là 76 tuổi và họ vẫn tham gia thi đấu với đôi chân nhanh nhẹn của họ!

Họ đến với khiêu vũ rất muộn màng và tình cờ. Bi kịch cuộc đời đã đẩy họ vào thế giới của khiêu vũ. Ba mươi năm trước, năm 1982, đứa con trai thân yêu của họ qua đời vì bệnh bạch cầu, họ rất thất vọng và buồn chán. Yutaka rất đau khổ và trở thành một người sống ẩn dật.

Người vợ, Kiyoko, cũng rất buồn, để giải sầu, bà đến một trường khiêu vũ gần nhà và bắt đầu học khiêu vũ giao tiếp. Bà cố gắng thuyết phục chồng buồn khổ của mình cùng đi với bà hầu mong ông ta vượt qua nỗi đau khổ. Kể từ lần đầu tiên đó, cả hai đã đi vào thế giới khiêu vũ, và không còn quay lưng lại được nữa. Khiêu vũ đã trở thành niềm đam mê của họ, nó giúp họ vượt qua nổi đau và tiếp tục sống.

Khiêu vũ đã làm thay đổi cuộc sống của họ. Họ đã hạnh phúc hơn, khỏe mạnh và ít bị trầm cảm. Trong khi họ nói chuyện về đứa con trai với trái tim tan vỡ, họ cũng nhận ra rằng khiêu vũ đã mang lại cho họ vào một cuộc sống mới của hy vọng và lạc quan. Cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn và phong phú hơn.

Bây giờ họ cũng có một người con gái và ba đứa cháu ngoại. Họ cũng đã những nhà vô địch giải đấu Senior (dành cho người lớn tuổi) trong nhiều cuộc thi khiêu vũ thể thao quốc tế ở cả hai thể loại Standard và Latin. Trong thi đấu họ còn có những phẩm chất đáng quý khác là sự khiêm tốn và vẻ thân thiện với mọi người.

Đây là một cuộc phỏng vấn ngắn sau chiến thắng của họ tại giải Standard Adult Senior cho người trên 45 tuổi tại giải khiêu vũ thể thao quốc tế mở rộng của Malasya lần thứ 6 vào ngày 29/3/2002 tại Kuala Lumpur.

Yutaka nói: "Số tiền chúng tôi chi tiêu trong việc học khiêu vũ là đủ để mua cả hai chúng tôi một nhà chung cư tại Nhật Bản. Chúng tôi đã học khiêu vũ với các đôi nhảy hàng đầu thế giới như John Wood và Christopher Hawkins. Lời khuyên khiêm tốn của chúng tôi cho các bạn thí sinh trẻ là hãy cùng nhau thưởng thức khiêu vũ . Đừng tranh cãi nhau nhiều quá", Yutaka nhấn mạnh.

"Cũng đừng nên đem các tranh chấp của bạn trên sàn nhảy về nhà. Chúng ta ai cũng đều phạm sai lầm và chúng ta không hoàn hảo. Vì vậy, chúng ta phải học cách khoan dung và có hiểu biết hơn. Hãy khiêu vũ với niềm vui. Tất nhiên, tất cả chúng ta ai cũng muốn mình là vô địch. Nhưng chúng ta cũng phải học cách chấp nhận thất bại và chúc mừng những người chiến thắng."

"Tất nhiên chúng tôi cũng có cãi nhau", Kiyoko thú nhận, "nhưng chúng tôi đã học được cách chấp nhận nhau và cố gắng để học hỏi lẫn nhau. Điều quan trọng nhất là sự khoan dung và yêu thương trong khiêu vũ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thi đấu chừng nào chúng tôi còn đủ sức khỏe", Bà Sakata rất linh hoạt và nhanh nhẹn (dù đã 65 tuổi) nói thêm với một nụ cười vui vẽ. "Chúng tôi yêu thích khiêu vũ và chúng tôi thích thi đấu. Chúng tôi tìm thấy niềm vui lớn lao trong khiêu vũ. Và điều này giúp chúng tôi sống bất chấp sự mất mát bi thảm đứa con trai của chúng tôi."
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom, latin, standard

Tài liệu khiêu vũ - Một số bài viết

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng bảy 07, 2012, 12:32 pm


NHẠC CẢM VÀ BẠN NHẢY
NHỮNG LỜI KHUYÊN THIẾT THỰC CỦA DONNIE BURNS


Donnie Burns, MBE
Chủ tịch WDC
Donnie nhấn mạnh tầm quan trọng của "việc cảm thụ nhạc" và "kết nối với bạn nhảy" để làm cho khiêu vũ thi đấu trở thành một hình thức nghệ thuật tinh vi. "Hãy thổi hồn vào nghệ thuật này bằng cách nhảy theo cảm thụ nhạc của mình. Đừng quá mê mải với các chi tiết của biên đạo mà làm hỏng tất cả!"

"Ballroom Dancing không chỉ đơn giản là Dancesport!" Donnie nhấn mạnh, "Nó là một hình thức nghệ thuật rất tinh vi", "Nghe nhạc", Donnie nhiều lần nhấn mạnh, "lắng nghe các thông điệp từ nhạc và giải mã các thông điệp này vào tất cả các động tác mà bạn thực hiện."

Một yếu tố quan trọng khác mà Donnie nhấn mạnh là "ý định". Mỗi động tác phải truyền tải một thông tin và có mục đích. Hai yếu tố này sẽ làm cho khiêu vũ có hồn và có tính cách. Ông minh họa 2 thành phần quan trọng này trong vũ điệu Pasodoble. Matador thường phải đối diện với cái chết và anh ta phải miêu tả xúc cảm mãnh liệt đó trong điệu nhảy này.

Thật là khủng khiếp để xem các vũ công miệng cười toe toét và nô đùa. Họ đã làm sai chỗ. Nó giống như một người nào đó tham dự một tang lễ trang nghiêm và cười toe toét ở thời điểm rất buồn phiền và đau đớn. Quá kinh khủng!

Trong Rumba, cái cách người nam tỏ vẻ âu yếm vuốt ve người nữ sẽ làm tôn lên sự gợi cảm của điệu nhảy, nếu không sẽ giết chết nó đi. Ý định là phải truyền tải thông điệp của điệu nhảy và điều này phải được mô tả chính xác trong mỗi bước chân. Các bước chân phải đầy cảm xúc và đam mê với các biểu hiện âm nhạc rõ ràng.

"Nó đòi hỏi sự ràng buộc và tập trung", Donnie nói thêm, "Rumba là điệu nhảy của người nữ." Nó là một điệu nhảy rất gợi cảm và sexy. Đôi nhảy phải truyền thông điệp này đến khán giả với mục đích phải thể hiện được nó trong mỗi bước đi.

Một yếu tố khác rất quan trọng là "bạn nhảy." Nếu một vũ công nam hoàn toàn bỏ qua bạn nhảy của mình và ngược lại, nó cũng giống như họ đang nhảy American Line Dancing. Hãy quên đi khiêu vũ thi đấu. Bạn nhảy là một thành phần thiết yếu trong Ballroom Dancing. Nó là duy nhất và nó là không thể thay thế được - ngay cả bằng một mô hình số hoá tốt nhất.

Nếu một đôi nhảy mà nhảy solo trong hơn 15 bar nhạc Samba hay bất kỳ điệu nhảy nào khác mà không chạm nhau, thì họ nên thay đổi biên đạo. "Nếu không", Donnie nhấn mạnh," họ sẽ bị loại ra khỏi sàn đấu ở vòng đầu tiên! "

Như vậy, khiêu vũ là khiêu vũ với bạn nhảy của mình! Liên quan đến bạn nhảy của mình. Hãy để ý bạn nhảy của mình. Hãy giữ bạn nhảy một cách đam mê. Thể hiện ý định trong mỗi chuyển động. Thể hiện sự quan tâm và chăm sóc. Và khiêu vũ của bạn sẽ trở nên sống động! Đó là tầm quan trọng của việc quan tâm đến bạn nhảy. Và nó làm biến đổi khiêu vũ thể thao thành một hình thức tinh vi của nghệ thuật. Nó không phải là việc chạy đua với thành tích hay phá vỡ một kỷ lục. Đó là về niềm đam mê và tính nghệ thuật trong một phong cách rất thanh lịch.


Làm thế nào để đánh giá?

Ngay thời điểm bạn bước vào sàn nhảy là bạn đang bị đánh giá. Cách bạn đi, cách bạn giữ bạn nhảy, cách bạn giới thiệu bạn nhảy và cách bạn tương tác với các thí sinh khác. "Thời điểm bạn đính số thi đấu vào lưng", Donnie nhấn mạnh rất mạnh mẽ, "thì bạn đã trở thành một thí sinh rồi. Và thí sinh thì giống như một đấu sĩ trong đấu trường."

Sức thu hút, kỹ năng và footwork. Tính cách, niềm đam mê và quan hệ bạn nhảy. Sụ thể hiện. Biên đạo vũ điệu và cách thực hiện các bước đi. Tất cả mọi thứ phải được gắn chặt thành một chuỗi mà không có yếu tố đơn lẻ nào tạo nên sự thành công của một nhà vô địch. Tất cả mọi thứ đều phải được đưa vào. Trên các sàn nhảy và ngoài sàn! Ngay cả trong các buổi chuẩn bị và trong các buổi thực hành, một số giám khảo có thể đến xem và đámh giá phong cách và hành vi của bạn!

Và, bạn vẫn bị đánh giá ở cuối điệu nhảy. Cách bạn giúp bạn nhảy chào khán giả như thế nào. Cái cách bạn cảm ơn bạn nhảy hoặc nguyền rủa bạn nhảy. Và cái cách của bạn đi ra khỏi sàn nhảy, vui vẻ hoặc giận dữ. Các giám khảo vẫn còn có thể thay cách xếp thứ hạng của họ thậm chí ở cuối của một điệu nhảy! Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành một nhà vô địch và được đánh giá như một nhà vô địch, bạn phải luôn luôn nhảy và hành xử giống như một nhà vô địch: ở khắp mọi nơi và mọi lúc.


Làm thế nào để có năng lực?

Phải thăng bằng và ổn định vững chắc trên đôi chân của mình. Chuyển năng lượng vào đôi chân và sàn nhảy. Mấu chốt là sự ổn định vững chắc sẽ làm tăng tốc độ và sức mạnh. Ngay cả trong sự ổn định, cơ thể đang chuẩn bị để chuyển sang bước tiếp theo trong một quá trình liên tục. Donnie đã thị phạm quá trình liên tục này trong ChaChaCha.

"Hold" trong ChaChaCha thường bị hiểu sai. "Hold" không phải là "Stop" và nó cần được "chuyển thể vào bước tiếp theo." Vì vậy, nó là "ChaChaChaCha .."

"Thuật ngữ rất nguy hiểm trong khiêu vũ", Donnie nhấn mạnh nhiều lần. "Nó là những công cụ mạnh mẽ, nó có thể giúp đỡ bạn hoặc phá hủy bạn. Vì vậy, phải rất cẩn thận với các thuật ngữ."

Đó là một buổi chiều hội thảo rất thú vị với Donnie và Nicole. Và đối với tất cả những người đã may mắn tham dự, đó là một buổi hội thảo đáng nhớ nhất và có lợi nhất. Những lời nói của sự khôn ngoan và kinh nghiệm từ một vũ công Latin số 1 thế giới . Cảm ơn Donnie và Nicole cho một buổi chiều thú vị nhất.

Dr. SH Wong, 28/10/2000
docco dịch
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom, latin, standard

Re: Tài liệu khiêu vũ - Một số bài viết

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng bảy 11, 2013, 10:15 am

Sway, mambo hừng hực nóng bỏng cơn sốt dục vọng

Cách đây đúng 60 năm, bản nhạc Quién Será ra đời dưới ngòi bút của hai tác giả Mêhicô Pablo Beltrán Ruiz và Luis Demetrio. Được sáng tác vào năm 1953, bài Quién Será sau đó đã đi vòng quanh trái đất. Với cả ngàn phiên bản ghi âm khác nhau, bài hát đã giúp phổ biến rộng rãi hai vũ điệu mambo và cha cha trên toàn thế giới.



Trong nguyên tác tiếng Tây Ban Nha, bài Quién Será được viết cho thể điệu mambo và có tựa ban đầu là Quien Será la que Me Quiere a Mi có nghĩa là "Ai sẽ là người yêu ta". Đến khi bản phác thảo được xuất bản, tựa bài hát được rút ngắn lại cho cô đọng gãy gọn hơn. Tác giả bài hát là nhạc sĩ Pablo Beltrán Ruiz (1915 - 2008), nổi tiếng ở Mêhicô với dàn nhạc do ông điều khiển.

Có thể nói là trong nguyên tác, nhạc phẩm Quién Será ban đầu đã được soạn theo thể điệu mambo, bởi vì điệu nhạc cha cha cha chỉ chính thức ra đời vào năm 1954, gần hai thập niên sau điệu mambo. Điệu cha cha do nhạc sĩ người Cuba Enrique Jorrín sáng chế, Quién Será sau đó cũng thường được phối theo thể điệu này.

Sinh trưởng tại vùng Sinaloa, miền tây Mêhicô, Pablo Beltrán Ruiz rời nguyên quán lên thủ đô sau khi thi đổ đại học. Thời gian đầu, ông học khoa luật nhưng sau đó lại chuyển qua ngành hóa học. Thế nhưng, từ thuở niên thiếu, tác giả Pablo Beltrán Ruiz vốn say mê nghệ thuật âm nhạc nhiều hơn là các bộ môn khoa học. Vì thế cho nên, thời còn là sinh viên, ông học thêm âm nhạc tại các lớp dạy đàn miễn phí (Escuela Libre de Música) theo hướng dẫn của nhạc sư José Vázquez.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, ông kiếm được một việc làm trong một thời gian ngắn một xưởng bào chế dược phẩm. Ban đêm, ông kiếm thêm tiền bằng cách chơi đàn trong các quán nhạc, vũ trường. Cái nghề tay trái này sau đó trở thành một công việc hẳn hoi, khi ông sáng lập từ những năm 1940 một dàn nhạc khiêu vũ gồm bộ trống và kèn đồng. Ngoài việc chơi các bản nhạc thịnh hành thời bấy giờ, Pablo Beltrán Ruiz còn sáng tác thêm để làm giàu vốn tiết mục biểu diễn (répertoire) của ban nhạc.

Nhà soạn nhạc này gặp tác giả Luis Demetrio (1931-2007) nhân một vòng lưu diễn. Cả hai cùng hợp tác với nhau để cho ra đời bài hát Quién Será. Ngoài việc soạn lời bài hát, Luis Demetrio còn giúp đồng nghiệp đàn anh (Pablo lớn hơn Luis 15 tuổi), hoàn chỉnh khúc biến tấu trong điệu nhạc Quién Será. Chính cái khúc nhạc biến tấu trong hai đoạn : phần chuyển tiếp và phần kết thúc bài hát, biến Quién Será thành một trong những ca khúc xuất sắc và tiêu biểu nhất của mambo, cho dù dòng nhạc này không xuất phát từ Mêhicô.



Bởi vì điệu mambo ban đầu khởi nguồn từ hòn đảo Cuba. Mambo là một dạng biến thể của điệu nhạc danzón, du nhập từ Haiti vào Cuba từ những năm 1880. Nhạc sĩ Miguel Failde là người đầu tiên định hình về mặt nhạc lý làn điệu danzón. Từ thể điệu này, Mambo đã thừa hưởng nhịp đập lôi cuốn, tiết tấu dồn dập, giai điệu tươi mát của một thể loại âm nhạc thịnh hành tại quần đảo Caribê trong các mùa lễ hội hoá trang (carnaval). Danzón là tên gọi của thể điệu, nếu có thêm lời ca, thì được gọi là danzonete.

Vào năm 1938, chữ mambo chính thức ra đời khi tác giả Orestes Lopez chọn từ này làm tựa đề cho ca khúc mà ông vừa sáng tác. Dùng chữ mới không có nghĩa là Orestes Lopez là cha đẻ của thể điệu này, vì tác giả này đã vay mượn từ bậc tiền bối là nhạc trưởng José Urfé González. Vào năm 1910, José Urfé González đã soạn bài hát Bombín de Barreto, biến tấu một khúc nhạc danzón thành một thể điệu mới mà ông gọi là nuevo rítmo. Và như vậy, nói cho thật công bằng, chữ mambo chỉ là một cách dùng tên gọi mới cho những gì đã được thực hiện từ gần ba thập niên về trước.

Một khi đã được định hình, dòng nhạc mambo lan tỏa từ La Havana sang các quốc gia lân cận, trở nên ăn khách nhờ các ban nhạc thịnh hành thời bấy giờ như dàn nhạc của Perez Prado, còn được mệnh danh là Ông hoàng mambo, nổi danh trên thế giới từ năm 1949 với bản Mambo số 5 (Mambo N°5).

Về phần mình, tác giả người Mehico Pablo Beltrán Ruiz cũng nằm trong phong trào này. Vào đầu những năm 1950, dàn nhạc của ông chuyên lưu diễn một vòng các nước Trung Mỹ và Nam Mỹ. Đi đến đâu, ông cũng được nghe bản nhạc Mambo số 5 của Perez Prado. Chính cũng vì vậy mà ông mới bắt tay sáng tác cùng với Luis Demetrio nhạc phẩm Quién Será, với tham vọng là bài hát này sẽ hay hơn cả bản nhạc Mambo N°5.

Giọng ca đã giúp thực hiện ước mơ của Pablo Beltrán Ruiz chính là ca sĩ crooner người Mỹ Dean Martin. Phiên bản do Dean Martin ghi âm vào năm 1954, với tựa đề là Sway, lời tiếng Anh của Norman Gimbel giúp cho ca khúc này chinh phục thị trường Anh Mỹ.

Sau ca sĩ Dean Martin, hàng loạt tên tuổi quốc tế khác đều có ghi âm bản nhạc này, từ Julie London, Ella Fitzgerald, Anita Kelsey, Lisa Ono, Arielle Dombasle trong phái nữ cho tới Bobby Rydell, Ben E. King, Cliff Richard, Julio Iglesias trong phái nam. Các nghệ sĩ ăn khách thời nay, từ Jennifer Lopez cho tới Michael Bublé, từ nhóm Pussycat Dolls cho tới Shaft, tìm cách làm mới điệu nhạc khi kết hợp mambo với jazz hay mambo với nhạc dance, phối khí điện tử.

Trong tiếng Pháp, lời bài hát do tác giả Hubert Ithier phóng tác thành C’est si doux cho dàn nhạc Jean Faustin cũng vào năm 1954. Bài hát cũng được chuyển dịch sang nhiều thứ tiếng khác trong đó có tiếng Nhật, tiếng Ý, tiếng Ả rập, hay tiếng Hoa (kể cả Quan Thoại và Quảng Đông qua phần trình bày của diễn viên kiêm ca sĩ Quách Phú Thành).

Còn trong tiếng Việt, bản nhạc Quién Será có ít nhất đến ba lời khác nhau. Đầu tiên là bài hát đề "Đêm Vui", lời Việt của tác giả Anh Bằng. Kế đến có "Khiêu vũ bên nhau" của Phan Thế Huy (khác với bài cùng tựa Khiêu vũ bên nhau do Vũ Xuân Hùng đặt lời Việt cho nhạc phẩm Laissez moi danser của Dalida).

Lời Việt thứ ba đề tựa "Ai sẽ là em" của Vũ Xuân Hùng. Phiên bản thứ ba này gần sát hơn với nguyên tác Tây Ban Nha Quién Será, trong khi hai bản phóng tác kia thì chủ yếu gợi hứng từ cái ý tưởng khiêu vũ trong bài tiếng Anh là Sway, và chủ yếu đánh theo điệu cha cha.



Có thể nói là nhạc phẩm Quién Será đã chinh phục thế giới từ năm 1953 trở đi nhờ cả ngàn phiên bản trong nhiều ngôn ngữ khác nhau. Nhưng trong thời gian đầu, tức là trước khi có thời đại hoàng kim của video clip và các kênh truyền hình âm nhạc, thì sự phổ biến đó chủ yếu là qua âm thanh nhiều hơn là hình ảnh.

Vào năm 1956, đạo diễn Pháp Roger Vadim quay bộ phim Et Dieu créa la Femme (Thượng đế sáng tạo người Đàn bà) với vợ ông thời đó là ngôi sao màn bạc Brigitte Bardot trong vai chính. Nhờ bộ phim này mà Brigitte Bardot đăng quang thành thần tượng điện ảnh, để rồi được mệnh danh là người phụ nữ đẹp nhất hành tinh.

Cũng từ đó mà vũ điệu rực lửa mambo in đậm tâm trí để rồi mãi lắng đọng trong lòng người mến mộ. Trong cuộn phim này, nhiều người còn nhớ hình ảnh sống động của thần tượng tóc vàng trong điệu nhảy mambo: chân trần xoay vòng lắc ngực rung mông, mồ hôi ướt đọng nẩy lửa đường cong. Một cảnh quay cực kỳ nóng bỏng, như thể người đàn bà bị thiêu cháy trong cơn sốt dục vọng.

RFI
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard

Re: Tài liệu khiêu vũ - Một số bài viết

Gửi bàigửi bởi transung » Tháng tư 28, 2014, 3:34 pm



HỌC KHIÊU VŨ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT HIỂU QUẢ CAO

Học khiêu vũ là một quá trình lâu dài của nhận thức và thực tiễn, lại nhận thức, lại thực tiễn ..., có thể nói là suốt đời. Học Khiêu vũ không đơn thuần là học các kỹ thuật, các bước nhảy mà cần đầu tư công sức thích đáng nếu không nói là nhiêu hơn cho những vấn đề thuộc về nhận thức. Bản chất của khiêu vũ là dùng những động tác của cơ thể để cảm thụ âm nhạc. Đó là cơ sở, là tiền đề để tôi viết nên bài này, nhằm nêu lên những gì cần làm và không nên làm trong quá trình học khiêu vũ và khiêu vũ.

Hình ảnh

  1. Khi khiêu vũ, điều mà ta nghĩ đến trước tiên là âm nhạc: Bởi vì âm nhạc là xuất phát điểm của khiêu vũ. Người có tật khiếm thính thì không thể khiêu vũ. Yêu cầu đầu tiên của khiêu vũ là nhảy đúng tiết tấu của nhạc. Theo Dan Radler, một chuyên gia khiêu vũ của ISTD, thì trong một cuộc thi khiêu vũ, ban giám khảo sẽ loại ngay cặp nhảy nào nhảy không khớp nhạc cho dù các mặt khác của họ có ưu việt đến đâu chăng nữa. Muốn nhảy đúng nhạc ta phải nghe cho được đâu là phách 1 của mỗi nhịp trong bản nhạc. Điều này đòi hỏi người khiêu vũ phải có sự tập luyện. Tuy nhiên khi khiêu vũ nghe nhạc không phải chỉ đơn thuần là để giữ nhịp, mà điều quan trọng hơn và khó hơn là lắng nghe để cảm nhận được những gì mà bản nhạc muốn nói vói ta. Âm nhạc mới là yếu tố kết nối quan trọng nhất trong cặp nhảy. Âm nhạc là môi trường để cặp nhảy tan biến vào trong đó và hoà quyện với nhau, cùng nhau đi đến những hứng khởi tuyệt vời nhất.
  2. Học nghe nhạc trước, học các bước nhảy sau: Người học khiêu vũ cần có một số kiến thức tối thiểu về âm nhạc. Trước hết là những hiểu biết về nhịp, phách. Cần luyện tập nghe nhạc để nhận ra đâu là phách mạnh, đâu là phách yếu và đâu là phách 1 của mỗi nhịp. Đối với những bản nhạc nhịp 2/4 và ¾, vấn đề này không khó lắm.Nhưng với những bản nhạc nhịp 4/4 thì khó hơn.Lúc đầu hãy nghe những bản nhac quen thuộc rồi nhờ người có kinh nghiệm chỉ cho đâu là phách 1, dần dần sẽ làm quen với những bản nhạc khác. Khi việc nhận biết phách 1 đã trở thành bản năng, thì chuyển sang chú ý đến mầu sắc và giai điệu của bản nhạc. Ở mức độ thấp, khi dùng một bản nhạc có lời để khiêu vũ, ta hãy lắng nghe kỹ lời của bài hát và đồng cảm với nội dung của bài hát. Vừa nhảy, điệu Valse chẳng hạn, vừa hát nhiều khi rất tuyệt vời. Cao hơn một chút, ta cần phân tích được cấu trúc của bản nhạc. Một bản nhạc cũng giống như một bài thơ, được chia thành câu, thành đoạn, thành chương... Nhạc khiêu vũ thưòng có cấu trúc rất cân đối, mỗi câu gồm 4 ô nhịp, 4 câu làm thành một đoạn gồm 16 ô nhịp v.v..Dựa vào cấu trúc đó người ta soạn ra các tổ hợp bước (amalgamation) hoặc bài nhảy (choreography, routine). Bạn hãy chọn một bản nhạc khiêu vũ điển hình mà bạn đã rất quen thuộc, chăm chú nghe và phát hiện cấu trúc. Sau đó bạn nhảy với bản nhạc đó. Tôi tin rằng bạn sẽ thấy hứng thú hơn.
  3. Luyện tập khiêu vũ phải có nhạc: Khi mới học một bước nhảy lúc đầu có thể chỉ đếm, nhưng phải nhanh chóng chuyển sang tập theo nhạc. Vì hai lẽ:
    • Thứ nhất ta đếm có thể không đều và không đúng tempo. Khi gặp những bước khó có thể bị co giãn nhịp đếm. Cho dù ta có một máy đánh nhịp (métronome) thì chỉ tập khiêu vũ theo đếm cũng chưa đủ. Ngay từ khi còn tập theo đếm ta đã phải nhận định cho đúng sự tương ứng giữa các bước trong bước nhảy với các phách mạnh nhẹ trong nhạc và chuyển cho được tính chất mạnh nhẹ đó vào trong mỗi bước. Nên biết rằng chính yếu tố mạnh nhẹ trong nhạc giúp cho động tác của ta được nhịp nhàng.
    • Thứ hai và quan trọng hơn, tập nhảy theo nhạc là để cho nhạc thấm vào từng động tác của bước nhảy. Muốn thế mỗi bước nhảy cần tập cho thật thành thục, tới khi ta thực hiện nó hoàn toàn thoải mái, hơn nữa, dễ dàng như ta thở vậy. Khi đó bước nhảy trở thành một công cụ để ta lĩnh hội âm nhạc. Cần tập một bước nhảy với nhiều bản nhạc khác nhau.
    Cần chọn những bản nhạc có tempo chuẩn (strict tempo). Nhạc nhanh quá hoặc chậm quá đều không có lợi. Tác giả của cuốn Ballroom Dancing (Teach Yourself), bà Peggy Spencer, thật rất sâu sắc và rất sư phạm khi đề nghị rằng khi học một điệu nhảy ta chỉ nên học một vài bước nhảy cơ bản rồi dùng những bước nhảy đó để nghe và hiểu nhạc. Tôi cho ràng đó là bí quyết để học khiêu vũ thành công.
  4. Chỉ khiêu vũ với những bước nhảy mình đã thành thục: Điều đó giúp cho bạn và bạn nhảy của bạn tận hưởng sự thích thú của khiêu vũ. Cố gắng nhảy những bước mà mình chưa nắm chắc sẽ phá vỡ sự hài hoà, sự ăn ý sự đồng điệu trong đôi bạn nhảy, tức là thủ tiêu mục đích của khiêu vũ. Hơn nữa, cố gắng đi những bước lạ, bước khó sẽ cản trở các đôi nhảy khác nhất là khi sàn nhảy đông người. Mọi người đến sàn nhảy là để được tất cả cùng vui vẻ. Đừng làm gì trái với mục tiêu đó. Sự hứng thú của khiêu vũ không cần đến nhiều bước nhảy. Trên sàn nhảy Disco chỉ có rất ít bước nhảy vậy mà sao mọi người có thể nhảy thâu đêm suốt sáng. Bởi vì khiêu vũ là nghe nhạc.Cho nên hãy sử dụng mỗi bước nhảy đã được thành thục để cảm thụ âm nhạc.
  5. Hãy khiêu vũ với trình độ của người kém hơn trong đôi nhảy: Khiêu vũ là một cuộc trò chuyện. Nó chỉ hứng thú khi cả hai người cùng hiểu và thích câu chuyện. Khi chuyện trò không nên nói tát cả những kiến thức của mình mà chỉ nói những điều mà người đối thoại có thể hiểu. Một ông tiến sĩ triết học nói chuyện với một người có trinh độ phổ thông mà lại cứ thao thao bất tuyệt những phạm trù này, khái niệm nọ, những biện chứng với siêu hình thì chắc chắn cuộc nói chuyện sẽ tẻ ngắt. Nếu áp đặt bạn nhảy của mình đi những bước nhảy mà họ chưa biết hoặc chưa thành thục sẽ thủ tiêu sự hài hoà, sự đồng điệu trong đôi nhảy, bài nhảy sẽ mất hứng thú.
  6. Xác định rõ vai trò trong đôi nhảy: Khi khiêu vũ đôi nhảy là một dàn nhạc nhỏ, dù là một đôi song tấu cũng cần có một người chỉ huy. Cần xác định rõ ràng ai là người dẫn, ai là người theo. Người dẫn cần chủ động, người theo cần tuyệt đối phục tòng. Khiêu vũ phải có dẫn, có theo, có kẻ tung, người hứng thì mới có hứng thú. Tôi rất thường thấy những đôi nhảy luôn luôn nhảy Rumba, Cha Cha ... với một bài nhảy nhất định. Họ "hợp" nhau đến nỗi mạnh ai nấy nhảy mà rất "khớp" nhau! Nó giông như hai người đóng chung một đoạn kịch mà lời thoại đã thuộc kỹ và họ cứ theo thứ tự đọc như máy. Nếu cứ tập nhảy và nhảy mãi theo một tổ hợp nhất định sẽ dẫn đến thủ tiêu dẫn và theo. Và khi đó thì còn gì là hứng thú nữa. Khiêu vũ đòi hỏi phải có một sự thách đố nhất định trong đôi bạn nhảy (nhưng không căng thẳng). Người đẫn đừng coi người theo như một thứ đồ vật để tha hồ cho mình quăng quật. Dẫn và theo là trò chuyện chỉ cần nói chứ không nên la hét, tốt nhất chỉ nên ...thầm thì.

    Thêm nữa, trong đôi nhảy thì nữ là bức tranh lộng lẫy mà nam là cái khung gỗ khiêm tốn để làm tôn nổi bức tranh đó. Nữ là bông hoa rực rỡ muôn mầu còn nam chỉ là chiếc bình men gốm trầm mặc.
  7. Đồng bộ trong đôi nhảy: Một yêu cầu rất cao trong khiêu vũ là đôi bạn nhảy phải thật sự trở thành một cá thể duy nhất. Mỗi người trong đôi nhảy phải cảm thấy là một bộ phận kéo dài của người kia. Dù trong thế đóng (close position) của một bước nhảy ballrroom hay trong thế mở (open position) của một bước nhảy Latinh thì đôi nhảy cũng cần phải tạo ra một khối tâm chung, sao cho mỗi động tác của người này đều lan toả đến người kia. Bạn hãy thử đứng thành đôi trong một tư thế đúng (cần có người hướng dẫn) và luôn duy trì trong cơ thể một sức căng nhất định, đừng bao giờ mềm nhũn như bún. Tiến hành vài bước nhảy (tất nhiên là phải có nhạc) đơn giản nhất của điệu Van (hoặc Boston) và đặc biệt chú trọng để khung người của cả đôi không bị xộc xệch và di chuyển sao cho hai người như một. Bạn sẽ thấy cảm giác khiêu vũ xuất hiện và bạn sẽ thấy khiêu vũ thật là ...Ôi mê ly!
  8. Đừng múa may, đừng uốn éo: Trong bất cứ điệu nhảy nào cơ thể thường xuyên được giữ trong tư thế thẳng đứng và di chuyển trong sự cân bằng. Đừng uốn éo, lắc lư tuỳ tiện. Động tác của tay, đặc biệt là trong những điệu nhảy La tinh, phải là kết quả của chuyển động của thân. Bất cứ động tác múa may tuỳ tiện nào của tay cũng sẽ trở thành giả tạo, có hại cho khiêu vũ (dễ nhận thấy điều này trong các đôi nhảy Rumba trên sàn nhảy). Trong nhảy múa người ta dùng động tác của đôi tay để diễn tả một cái gì đó (mây bay, nước chảy, sóng lúa rập rờn. hay những ngây ngất của tình yêu....). Trong khiêu vũ không có chuyện đó. Động tác của đôi tay chỉ là sự phối hợp với cơ thể để tạo ra sự cân bằng trong chuyển động.
  9. Loại khỏi đầu óc ý nghĩ biểu diễn trong khi khiêu vũ trong vũ trường: Khiêu vũ là hoà đồng với bạn nhảy để cùng nghe nhạc.Hãy dồn hết tâm trí cho việc kết hợp mình vói bạn nhảy của mình thành một cá thể thống nhất để mà nhảy tức là để cảm thụ âm nhạc, để tận hưởng những cảm xúc mang tính thẩm mỹ. Mọi ý đồ biểu diễn, khoe tài khi khiêu vũ đều là ngớ ngẩn, nó sẽ phá vỡ mục tiêu đích thực của khiêu vũ, làm hỏng không khí hoà đồng của sàn nhảy. Khiêu vũ là nghệ thuật hướng nội chứ không phải là nghệ thuật trinh diễn. Ngay cả trong khiêu vũ đỉnh cao là khiêu vũ thi đấu các chuyên gia cũng khuyên các đôi nhảy hay quên đi việc thi đấu tức là quên đi việc trình diễn, mà tập trung vào cảm nhận bước nhảy của mình.
  10. Cảm nhận nhiều hơn và suy nghĩ ít hơn: Khi khiêu vũ đừng nghĩ nhiều đến việc nhảy, đến kỹ thuật nhảy mà cần chú ý nhiều hơn đến lắng nghe, đến cảm nhận những gì diễn biến trong cơ thể. Bất kỳ một kỹ thuật nào trong khiêu vũ cũng nhằm phục vụ cho mục đích cuối cùng là cảm nhận âm nhạc. Ai cũng biết trong điệu nhảy Valse, nâng hạ thân (Rise & Fall) là kỹ thuật chủ yếu, không có nó, Valse không còn là Valse nữa. Nhưng nâng hạ thân trong Valse không phải là kỹ thuật đơn thuần, không phải là cái mà chủ quan những người sáng tạo ra điệu nhảy Valse áp đặt cho nó. Nguồn gốc của nâng hạ thân là nhu cầu cảm thụ nhạc Valse với tiết tấu “Bùm Chách Chách”. Tiến sĩ Ali Max, người viết những lá thư khiêu vũ rất thú vị trên Web site Dance Plaza.com, thật chí lý khi đại ý nói rằng ông không hiểu do yêu cầu cảm thụ âm nhạc mà người ta phải nâng hạ thân hay do chính bản thân nhạc Valse đã khiến người ta phải nâng hạ thân, vấn đề cũng giống như không biết gà có trước trứng hay trứng có trước gà. Bài viết của tôi khơi gợi đến rất nhiều vấn đề. Đó chỉ là những trải nghiệm của cá nhân tôi trong quá trình tham gia và tìm hiểu khiêu vũ, không phải là khuôn vàng thước ngọc mà chắc chắn có rất nhiều điểm cần tranh cãi.
.

Sưu tầm
RANDOM_AVATAR
transung
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
20%
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: Tháng năm 06, 2012, 9:53 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0

Re: Tài liệu khiêu vũ - Một số bài viết

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng ba 07, 2015, 10:22 am

Đàn ông khiêu vũ cũng tiết lộ năng lực giới tính

Một nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện, cách khiêu vũ của một người đàn ông không chỉ giúp lôi cuốn phụ nữ mà còn hé lộ cho những nam giới khác biết liệu anh ta có phải là đối thủ tiềm năng trong tình trường hay không.

Các nhà tâm lý học đến từ trường Đại học Northumbria (Mỹ) đã sử dụng công nghệ nắm bắt chuyển động 3D và phân tích cơ sinh học để kiểm tra khả năng tiết lộ sức mạnh thể chất và tình trạng sung sức của một người đàn ông thông qua sự thể hiện của anh ta trên sàn nhảy.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành quay phim 30 nam giới trong độ tuổi từ 19 - 37 tuổi khi họ nhảy theo nhịp trống, đồng thời yêu cầu họ tham gia một cuộc kiểm tra về sức khỏe, bao gồm cả việc đánh giá sức mạnh của phần trên và phần dưới cơ thể.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã cho những đoạn video thu được chạy qua công nghệ nắm bắt chuyển động 3D, biến những người tình nguyện thành các nhân vật ảo nhằm che giấu ngoại hình của họ.

Hình ảnh
Đàn ông có khả năng phát hiện tình địch thông qua quan sát cách
chuyển động trên sàn nhảy của người cùng giới. (Ảnh: Corbis
)


Một nhóm phụ nữ và đàn ông sau đó được yêu cầu đánh giá các vũ công ảo dựa trên cách khiêu vũ cũng như cảm nhận về các đặc điểm thể chất của họ.

Kết quả cho thấy, cả 2 giới đều khám phá ra sự liên quan tích cực giữa sức mạnh nắm tay của một cá nhân với chất lượng các bước nhảy của người đó. Những đặc điểm này được cảm nhận thông qua phạm vi cũng như sự mãnh liệt của chuyển động phần trên cơ thể và cánh tay.

Giới khoa học từ lâu đã cho rằng, các chuyển động khiêu vũ của đàn ông, giống như các màn trình diễn khi giao phối của động vật, được diễn dịch như những ám hiệu về đặc điểm thể chất của họ trước người khác phái. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã cung cấp bằng chứng về việc đàn ông theo thiên hướng quan hệ tình dục khác giới cũng biết sử dụng những ám hiệu này để phát hiện tình địch.

Tiến sĩ Nick Neave, thành viên nhóm nghiên cứu nhận định, khả năng cảm nhận bén nhạy này của đàn ông đối với các đặc điểm thể chất của những nam giới khác có thể do “sự kình địch cùng giới”, trong đó người đàn ông sẽ định lượng sức mạnh và sự kiên cường của đối thủ.

“Sức mạnh phần trên cơ thể liên quan chặt chẽ tới khả năng chiến đấu vì nó phản ánh khả năng gây tổn thương, đặc biệt là trong các cuộc xung đột cùng giới. Khả năng đánh giá sức mạnh trước các cuộc xung đột tiềm tàng rất quan trọng, đặc biệt đối với những đối thủ đàn ông khác”, ông Neave lý giải thêm.

Sưu tầm
Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 958
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Re: Tài liệu khiêu vũ - Một số bài viết

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng ba 07, 2015, 10:28 am

Những lợi ích của khiêu vũ

Khiêu vũ là một cách tuyệt vời cho tất cả mọi người muốn có vóc dáng khoẻ mạnh và cân đối. Ngoài sự sảng khoái, khiêu vũ còn mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ khác. Dưới đây là những lợi ích của khiêu vũ.

Tăng độ dẻo dai

Độ dẻo dai là một phần quan trọng để đánh giá sự khoẻ mạnh. Khiêu vũ đòi hỏi rất nhiều sự dẻo dai. Hầu hết các lớp khiêu vũ bắt đầu với một vài bài tập mở rộng để kéo căng cơ bắp. Những người khiêu vũ phải cố gắng cật lực để đạt được đầy đủ các động tác. Phạm vi các động tác càng nhiều, các cơ bắp càng dẻo dai. Hầu hết các dạng khiêu vũ đòi hỏi người nhảy phải thể hiện các bước di chuyển bao giồm uốn dẻo và căng cơ bắp. Vì vậy người khiêu vũ tự nhiên trở lên dẻo dai.

Đốt cháy calo dư thừa

Chỉ cần với 15 phút trên sàn nhảy với nhịp điệu Latin sôi nổi như Chachacha, Meregue hay Jive, bạn có thể đốt cháy trung bình 104 calo. Nhưng nếu bạn chạy bộ với tốc độ 5 km/giờ với cùng thời lượng như vậy sẽ tiêu hao 150 calo, còn đi xe đạp thì chỉ tiêu hao được 74 calo mà thôi.

Hình ảnh

Cho trái tim khỏe mạnh

Căn cứ vào tốc độ và khả năng nhảy, khiêu vũ giúp nhịp tim tăng 80-120 nhịp mỗi phút. Nếu bạn có thể nhảy liên tục trong vòng 20 phút, bạn hoàn toàn có thể tăng cường sức khỏe và “bảo dưỡng” cho tim.

Giúp xương khỏe mạnh hơn

Thường xuyên luyện tập dancing tạo điều kiện cho xương nhận được đầy đủ các dưỡng chất trong cơ thể, giúp xương chắc khỏe hơn, đặc biệt là xương chân, xương ống chân và xương đùi. Thậm chí dancing có thể ngăn ngừa và làm chậm quá trình loãng xương. Không giống như các môn thể thao vận động khác như marathon, chạy bộ, bạn sẽ không phải quá lo bị chấn thương thể chất nguy hiểm khi dancing.

Tốt cho các khớp xương

Theo Tạp chí Y học của Mỹ, cách tốt nhất để ngăn ngừa viêm khớp hoặc đau ở các khớp là tập thể dục thường xuyên. Các chuyển động liên tục trong các điệu nhảy múa sẽ phát tán chất bôi trơn đến các mô và khớp. Bạn không cần thiết phải tham gia vào các nhịp điệu sôi nổi, những di chuyện chậm rãi, đều đặn nhưng thường xuyên cũng rất tốt cho sức khỏe.

Hài lòng hơn với chính mình

Dancing tạo ra một cảm giác thú vị để giữ cho bản thân mình bình yên. Bất cứ vũ công nào sau khi rời sàn nhảy đều có vẻ mặt tươi cười rạng rỡ. Khiêu vũ là một hoạt động xã hội giúp con người khẳng định mình và có một cái nhìn tích cực vào cuộc sống.

khiêu vũ là một cách để rèn luyện và tạo cho bạn nhiều niềm vui để giải quyết các hoạt động nhàm chán hàng ngày.
Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 958
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng


Quay về KHIÊU VŨ BALLROOM (Ballroom DANCING)

Points: 0

cron